สถิติผู้เข้าชม
 สินค้าทั้งหมด 4
  บทความ
ทันตกรรมรักษารากฟัน
การรักษารากฟันคืออะไร (Endodontics)

การรักษารากฟัน : คนไข้หลายคนละเลยปล่อยฟันให้ผุทิ้งไว้ไม่รักษา และอุดฟันให้เรียบร้อยทำให้โรคฟันลุกลามทำลายฟันมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน เกิดการอักเสบและมีฝีหรือถุงหนองที่ปลายรากฟัน มีอาการปวดทรมาน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค คอยบ่อนทำลายสุขภาพร่างกายอย่างเรื้อรัง จนจำเป็นต้องถอนฟันไปแล้วมิใช่น้อย แต่เมื่อคนไข้เกิดอยากเก็บฟันซี่นั้นไว้ไม่อยากถอน ดังนั้นการรักษารากฟันจึงเป็นทางเลือกเดียวที่เป็นไปได้

การรักษารากฟันคืออะไร

การรักษารากฟันคือ การตัดโพรงประสาทฟัน หรือเนื้อเยื่อขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางฟัน ซึ่งเมื่อโพรงประสาทฟันที่ถูกทำลาย อักเสบ หรือตายถูกตัดออก พื้นที่ส่วนที่เหลือก็จะถูกทำความสะอาด จัดรูปทรง และอุด กระบวนการนี้จะเป็นการปิดคลุมรากฟัน ในอดีตฟันที่มีโพรงประสาทฟันอักเสบจะต้องถูกถอนออก แต่ในปัจจุบัน การรักษารากฟันจะช่วยรักษาฟันไว้ได้

สาเหตุส่วนใหญ่ของการที่โพรงประสาทฟันถูกทำลายหรือตายได้แก่
  • ฟันแตกแล้วทิ้งไว้ไม่ยอมอุด หรือมาพบทันตแพทย์
  • ฟันผุอย่างรุนแรง  ผุลึกมากถึงประสาทฟัน
  • อาการบาดเจ็บของฟัน เช่น การกระแทกอย่างแรงที่ฟัน
เมื่อโพรงประสาทฟันติดเชื้อหรือตาย ถ้าเราปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษา จะมีการก่อตัวที่ปลายรากฟันในกระดูกขากรรไกร เกิดเป็นฝีได้ และสามารถทำลายกระดูกรอบๆ ฟันทำให้เกิดอาการปวด

การรักษารากฟันทำอย่างไร
การรักษารากฟันประกอบด้วยหลายขั้นตอน และต้องใช้เวลาพบทันตแพทย์2-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยมีขั้นตอนดังนี้:

• ขั้นตอนแรก คือการเปิดที่ด้านหลังของฟันหน้า หรือครอบฟันของฟันกราม

• หลังจากที่โพรงประสาทฟันที่เสียถูกตัดออก (การรักษาโพรงประสาทฟัน) จะมีการทำความสะอาดโพรงประสาทฟันในตัวฟันและรากฟัน และตกแต่งเพื่อทำการอุดต่อไป

• ถ้าต้องมีการพบทันตแพทย์มากกว่า 1 ครั้ง จะมีการอุดชั่วคราวไปก่อนเพื่อปกป้องฟันระหว่างรอการรักษาต่อไป

• เมื่อวัสดุอุดฟันชั่วคราวถูกถอนออก ทันตแพทย์จะทำการอุดถาวรโดยใช้วัสดุคล้ายยางเป็นแท่งเล็กๆ เรียกว่า Gutta-percha เติมลงไปที่คลองรากและปิดด้วยซีเมนต์ บางครั้งอาจมีการใส่โลหะหรือพลาสติกแท่งลงไปเพื่อประคองฟันไว้

• ในขั้นตอนสุดท้าย ครอบฟันมักจะต้องใช้เพื่อคลุมฟัน และรักษารูปทรงธรรมชาติ ถ้าฟันล้มอาจจำเป็นต้องใช้ที่ค้ำก่อนทำการครอบฟัน

โพรงประสาทฟันถูกทำลาย
จากฟันผุลึก

โพรงประสาทฟันถูกตัดออกและรากฟันถูกทำความสะอาดก่อนทำการอุด

ร่องโพรงประสาทได้รับการอุด

ราคาค่ารักษารากฟัน
ฟันหน้า 4,000 บาท/ซี่
ฟันกรามน้อย  5,000 บาท/ซี่
ฟันกรามใหญ่  7,500-8,000 บาท/ซี่
ราคาค่าครอบฟัน เพื่อป้องกันฟันไม่ให้ชำรุด  ราคา 7,000-15,000/ซี่ (แล้วแต่วัสดุ)

บทความ
- ทันตกรรมสำหรับเด็ก
- ทันตกรรมรักษารากฟัน
- ทันตกรรมเพื่อความงาม & ฟอกสีฟัน
- ทันตกรรมทั่วไป
- ทันตกรรมจัดฟัน
- การทำเขี้ยว
ดูทั้งหมด

Copyright by futuredentalclinic.com
Engine by MAKEWEBEASY