ทันตกรรมรักษารากฟัน

5509 จำนวนผู้เข้าชม  |

ทันตกรรมรักษารากฟัน

การรักษารากฟันคืออะไร (Endodontics)

การรักษารากฟัน : คนไข้หลายคนละเลยปล่อยฟันให้ผุทิ้งไว้ไม่รักษา และอุดฟันให้เรียบร้อยทำให้โรคฟันลุกลามทำลายฟันมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน เกิดการอักเสบและมีฝีหรือถุงหนองที่ปลายรากฟัน มีอาการปวดทรมาน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค คอยบ่อนทำลายสุขภาพร่างกายอย่างเรื้อรัง จนจำเป็นต้องถอนฟันไปแล้วมิใช่น้อย แต่เมื่อคนไข้เกิดอยากเก็บฟันซี่นั้นไว้ไม่อยากถอน ดังนั้นการรักษารากฟันจึงเป็นทางเลือกเดียวที่เป็นไปได้

การรักษารากฟันคือ การตัดโพรงประสาทฟัน หรือเนื้อเยื่อขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางฟัน ซึ่งเมื่อโพรงประสาทฟันที่ถูกทำลาย อักเสบ หรือตายถูกตัดออก พื้นที่ส่วนที่เหลือก็จะถูกทำความสะอาด จัดรูปทรง และอุด กระบวนการนี้จะเป็นการปิดคลุมรากฟัน ในอดีตฟันที่มีโพรงประสาทฟันอักเสบจะต้องถูกถอนออก แต่ในปัจจุบัน การรักษารากฟันจะช่วยรักษาฟันไว้ได้

สาเหตุส่วนใหญ่ของการที่โพรงประสาทฟันถูกทำลายหรือตายได้แก่
ฟันแตกแล้วทิ้งไว้ไม่ยอมอุด หรือมาพบทันตแพทย์
ฟันผุอย่างรุนแรง  ผุลึกมากถึงประสาทฟัน
อาการบาดเจ็บของฟัน เช่น การกระแทกอย่างแรงที่ฟัน
เมื่อโพรงประสาทฟันติดเชื้อหรือตาย ถ้าเราปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษา จะมีการก่อตัวที่ปลายรากฟันในกระดูกขากรรไกร เกิดเป็นฝีได้ และสามารถทำลายกระดูกรอบๆ ฟันทำให้เกิดอาการปวด

การรักษารากฟันทำอย่างไร
  • การรักษารากฟันประกอบด้วยหลายขั้นตอน และต้องใช้เวลาพบทันตแพทย์2-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยมีขั้นตอนดังนี้:
  • ขั้นตอนแรก คือการเปิดที่ด้านหลังของฟันหน้า หรือครอบฟันของฟันกราม
  • หลังจากที่โพรงประสาทฟันที่เสียถูกตัดออก (การรักษาโพรงประสาทฟัน) จะมีการทำความสะอาดโพรงประสาทฟันในตัวฟันและรากฟัน และตกแต่งเพื่อทำการอุดต่อไป
  • ถ้าต้องมีการพบทันตแพทย์มากกว่า 1 ครั้ง จะมีการอุดชั่วคราวไปก่อนเพื่อปกป้องฟันระหว่างรอการรักษาต่อไป
  • เมื่อวัสดุอุดฟันชั่วคราวถูกถอนออก ทันตแพทย์จะทำการอุดถาวรโดยใช้วัสดุคล้ายยางเป็นแท่งเล็กๆ เรียกว่า Gutta-percha เติมลงไปที่คลองรากและปิดด้วยซีเมนต์ บางครั้งอาจมีการใส่โลหะหรือพลาสติกแท่งลงไปเพื่อประคองฟันไว้

ในขั้นตอนสุดท้าย ครอบฟันมักจะต้องใช้เพื่อคลุมฟัน และรักษารูปทรงธรรมชาติ ถ้าฟันล้มอาจจำเป็นต้องใช้ที่ค้ำก่อนทำการครอบฟัน

โพรงประสาทฟันถูกทำลาย

โพรงประสาทฟันถูกตัดออกและรากฟันถูกทำความสะอาดก่อนทำการอุด

ร่องโพรงประสาทได้รับการอุด

ราคาค่ารักษารากฟัน
  • ฟันหน้า 4,500 บาท/ซี่
  • ฟันกรามน้อย  5,500 บาท/ซี่
  • ฟันกรามใหญ่  9,000 บาท/ซี่
  • ราคาค่าครอบฟัน เพื่อป้องกันฟันไม่ให้ชำรุด  ราคา 9,000-15,000/ซี่ (แล้วแต่วัสดุ)